Home » OntoSec » [OntoSec] Ontology – Bản thể luận là gì?

[OntoSec] Ontology – Bản thể luận là gì?

Start here

Trong khoa học thông tin, bản thể luận là một mô tả có hệ thống về tất cả các thuật ngữ (terms) trong một lĩnh vực chủ đề cụ thể, các đặc điểm (characteristics) hoặc thuộc tính (attributes) và các mối quan hệ (relationships) của chúng. Ví dụ: bản thể luận của Vũ trụ truyện tranh Marvel bao gồm tên và thuộc tính (siêu năng lực, vũ khí, điểm yếu) của tất cả các siêu anh hùng, cấp độ sức mạnh của họ, v.v. Một bản thể học có thể mô tả bất cứ thứ gì từ rượu vang đến lưới điện.

Sử dụng một ngôn ngữ như OWL, Web Ontology Language – Ngôn ngữ Bản thể Web, bạn có thể phát triển các công cụ để phân tích bản thể luận và xác định các kết nối ẩn và các chi tiết bị thiếu hoặc tối nghĩa. Ví dụ: phân tích bản thể học của vũ trụ Marvel có thể giúp xác định đội siêu anh hùng tốt nhất và cách hợp lý nhất để đánh bại kẻ ác.

Đối với điều đó, cũng như đối với các nhiệm vụ tương tự, chúng ta có thể sử dụng nền tảng Protégé chẳng hạn. Đây là phần mềm được phát triển tại Đại học Stanford, mục đích của nền tảng này là để phân tích dữ liệu y sinh, nhưng giờ đây nó là một khung và trình soạn thảo bản thể luận mã nguồn mở, miễn phí để xây dựng các hệ thống thông minh nhằm quản lý tri thức từ bất kỳ lĩnh vực nào.

Nguồn: Kaspersky Official Blog

Trong các hệ thống thông tin, bản thể luận  là một cấu trúc bao gồm tập hợp các khái niệm (concepts) và danh mục (categories ) liên quan đến một lĩnh vực tri thức nhất định, cũng như thông tin về các thuộc tính (properties ) và các liên kết (links) giữa chúng. Trong bối cảnh an toàn thông tin, chúng ta có thể nói về bản thể luận an ninh mạng.

Các bản thể luận khác với các cơ sở tri thức (knowledge bases) hoặc các nguyên tắc phân loại (taxonomies). Sự khác biệt giữa bản thể luận và cơ sở tri thức là bản thể luận của một lĩnh vực tri thức cụ thể phải bao gồm thông tin chung toàn diện về nó, trong khi cơ sở tri thức có thể chứa dữ liệu và thông tin không đầy đủ về các trường hợp cụ thể. Các bản thể luận cũng bao hàm một cấu trúc dữ liệu (data structure); cơ sở tri thức có thể chứa các sự kiện phi cấu trúc.

Tiếp đến, phân loại học là phân loại các đối tượng và sắp xếp chúng theo thứ bậc, trong khi bản thể luận mô tả các thuộc tính và mối quan hệ (relationships) của chúng.

Các nhà khoa học dữ liệu sử dụng nhiều ngôn ngữ bản thể luận để làm việc. Trong đó, OWL (Web Ontology Language) là ngôn ngữ phổ biến nhất.

Nguồn: Kaspersky IT Encyclopedia


Leave a comment