Home » CRLAB » [CRLAB] Tóm tắt dự án

[CRLAB] Tóm tắt dự án

Start here

Trong khoảng vài năm gần đây, các doanh nghiệp và tổ chức lớn ở Việt nam rất chú trọng và dành ưu tiên cao về huấn luyện an toàn thông tin (ATTT) cho nhân viên và đội ngũ kỹ sư an ninh mạng của mình. Tuy nhiên, công tác huấn luyện ATTT cho khối doanh nghiệp đã và đang gặp một hạn chế lớn về việc thiết lập môi trường thực hành liên tục, dễ cập nhật các đe dọa mới, có kịch bản huấn luyện, có hệ thống quản lý huấn luyện và mô phỏng được tổng thể hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của tổ chức.
Để giải quyết khó khăn về thực hành ATTT, một số đơn vị đào tạo đã lựa chọn và triển khai các khóa học theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, để sử dụng được các bài thực hành kèm theo khóa học, khách hàng phải mua bản quyền với chi phí khá cao. Ngoài ra, bài tập của các khóa học trên chỉ mô phỏng những tình huống riêng lẻ nên người học khó hình dung một cách đầy đủ về nguy cơ mất an toàn của tổ chức. Các đơn vị khác thì chọn giải pháp xây dựng môi trường thực hành bằng cách kết hợp các nền tảng ảo hóa và thiết bị thật. Phương án này khá tốn kém, thiếu hệ thống quản lý huấn luyện và không linh hoạt khi cần triển khai rộng cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp.
Từ các vấn đề đã nêu ở trên, dự án “Xây dựng Thao trường an ninh mạng” thực hiện theo hướng khai thác ứng dụng nhằm thiết lập một môi trường thực hành ảo hóa hoàn toàn, dễ cập nhật, triển khai linh hoạt, sử dụng liên tục, có kịch bản huấn luyện, có hệ thống quản lý huấn luyện và có thể mô phỏng tổng thể hệ thống CNTT của doanh nghiệp. Nền tảng để xây dựng Thao trường mạng của dự án là KYPO Cyber Range Platform (KYPO CRP), một phần mềm mã nguồn mở do Đại học Masaryk (Cộng hòa Séc) cung cấp. Mục tiêu của dự án này là triển khai thành công nền tảng KYPO CRP trên cloud, phát triển một công cụ mới để định nghĩa sơ đồ mạng cho KYPO CRP thay cho thao tác thủ công và nghiên cứu tích hợp các nền tảng ảo hóa khác nhằm làm cho KYPO CRP hoàn thiện hơn. Chúng tôi hy vọng, các kết quả trên sẽ đóng góp thêm một phương án thực hành hiệu quả cho hoạt động diễn tập và huấn luyện ATTT ở Việt Nam.

Website dự án CRLAB.


Leave a comment